วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 6

การบันทึกอนุทินครั้งที่  6

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

วันที่  23   กันยายน 2557

ความรู้ที่ได้รับ 
วันนี้เรียนรู้กับ  คุณสมบัติ  ความหมายของแสง
ลำแสง
แสงเป็นพลังงานรูปหนึ่ง เดินทางในรูปคลื่นด้วยอัตราเร็วสูง 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที แหล่งกำเนิดแสงมีทั้งแหล่งกำเนิดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น แสงดวงอาทิตย์ที่เป็นแหล่งพลังงานของสิ่งมีชีวิต แหล่งกำเนินแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น แสงสว่างจากหลอดไฟ เป็นต้น
เมื่อแสงเคลื่อนที่ผ่านกลุ่มควันหรือฝุ่นละออง จะเห็นเป็นลำแสงเส้นตรง และสามารถทะลุผ่านวัตถุได้ วัตถุที่ยอมให้แสงเคลื่อนที่ผ่านเป็นเส้นตรงไปได้นั้น เราเรียกวัตถุนี้ว่า วัตถุโปร่งใส เช่น แก้ว อากาศ น้ำ เป็นต้น ถ้าแสงเคลื่อนที่ผ่านวัตถุบางชนิดแล้วเกิดการกระจายของแสงออกไป โดยรอบ ทำให้แสงเคลื่อนที่ไม่เป็นเส้นตรง เราเรียกวัตถุนั้นว่า วัตถุโปร่งแสง เช่น กระจกฝ้า กระดาษไข พลาสติกฝ้า เป็นต้น ส่วนวัตถุที่ไม่ยอมให้แสงเคลื่อนที่ผ่านไปได้ เราเรียกว่า วัตถุทึบแสง เช่น ผนังคอนกรีต กระดาษแข็งหนาๆ เป็นต้น วัตถุทึบแสงจะสะท้อนแสงบางส่วนและดูดกลืนแสงบางส่วนไว้ทำให้เกิดเงาขึ้น

การสะท้อนของแสง (Reflection)

เป็นปรากฏการณ์ที่แสงเดินทางจากตัวกลางที่มีความหนาแน่นค่าหนึ่งมายังตัวกลางที่มีค่าความหนาแน่นอีกตัวหนึ่ง ทำให้แสงตกกระทบกับตัวกลางใหม่ แล้วสะท้อนกลับสู่ตัวเดิม เช่น การสะท้อนของแสงจากอากาศกับผิวหน้าของกระจกเงาจะเกิดการสะท้อนแสงที่ผิวหน้าของกระจกเงาราบแล้วกลับสู่อากาศดังเดิม เมื่อแสงตกกระทบกับผิวหน้าของตัวกลางใดๆ ปริมาณและทิศทางของการสะท้อนของแสง จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของพื้นผิวหน้าของตัวกลางที่ตกกระทบ จากรูป เมื่อลำแสงขนานตกกระทบพื้นผิวหน้าวัตถุที่เรียบ แสงจะสะท้อนเป็นลำแสงขนานเหมือนกับลำแสงที่ตกกระทบ การสะท้อนบนพื้นผิวหน้าที่เรียบ โดยเรียกว่า การสะท้อนแบบสม่ำเสมอ

การสะท้อนของแสงเมื่อตกกระทบพื้นผิววัตถุที่เรียบ

เกิดขึ้นเมื่อลำแสงตกกระทบไปยังพื้นกระจกหรือพื้นผิวที่ขรุขระจะส่งผลให้แสงสะท้อนกลับไปคนละทิศละทาง
สีของแสง
การมองเห็นสีต่าง ๆ บนวัตถุเกิดจากการผสมของแสงสี เช่น แสงขาวอาจเกิดจากแสงเพียง 3 สีรวมกัน แสงทั้ง 3 สี ได้แก่ แสงสีแดง แสงสีเขียว และแสงสีน้ำเงิน หรือเรียกว่า สีปฐมภูมิ และถ้านำแสงที่เกิดจากการผสมกันของสีปฐมภูมิ 2 สีมารวมกันจะเกิดเป็น สีทุติยภูมิ ซึ่งสีทุตยภูมิแต่ละสีจะมีความแตกต่างกันในระดับความเข้มสีและความสว่างของแสง ดังภาพ

เเละต่อมาอาจารย์ก็ได้ให้ประดิษฐ์ุสื่อที่เกี่ยวกับการตกกระทบของเเสง 

//อุปกรณ์
1.ตะเกียบ
2.กระดาษสี
3.กาว 
4.กรรไกร 
วิธีทำ
เอากระดาษมาพับครึ่ง เเล้ววาดรูปอะไรก็ได้ลงไป (ของดิฉันได้วาดผึ้งกับดอกไม้) ระบายสีให้สวยงามเเล้วพับกระดาษเอาตะเกียบติดเป็นแกนกลางระหว่างกระดาษ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ใช้ประดิษฐุ์สื่อเกี่ยวกับศิลปะเเละประยุกต์ใส่กับวิทยาศาสตร์ได้ 

ประเมินตนเอง
สนใจในกิจกรรมการสอนเเละให้ความร่วมมือ 100 % เพราะวันนี้ไม่มีการพูดบรรยายยาวมีการนำสื่อมาแทรก 

ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน 100 %

ประเมินครู
วันนี้อาจารย์ได้บรรยายไม่ยาวมาก  พอดีๆ  และได้เอาสื่อสิ่งประดิษฐุ์มากแทรก ระหว่างการสอน ทำให้ไม่น่าเบื่อแะไม่ง่วง 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น